• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Liên hoan Cồng chiêng - Múa xoang, thi trang phục dân tộc thiểu số dành cho học sinh lần thứ VI năm 2022

Tưng bừng Liên hoan Cồng chiêng - Múa xoang, thi trang phục dân tộc thiểu số dành cho học sinh lần thứ VI năm 2022

Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 40 năm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11; hướng tới kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh Kon Tum (09/02/1913 - 09/02/2023), ngày 29/10 tại Nhà rông Kon Klor, phường Thắng Lợi, Ngành Giáo dục thành phố đã tổ chức thành công Liên hoan Cồng chiêng - Múa xoang, thi trang phục dân tộc thiểu số dành cho học sinh lần thứ VI năm 2022. Dự liên hoan có các đồng chí: Nguyễn Văn Bình - Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh; Đoàn Thành Nhân - Phó Giám đốc Sở GD & ĐT tỉnh; Y Hồng Hà - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Kon Tum; Phan Ngọc Định - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các phòng, ban, đoàn thể thành phố, các xã, phường, trường học trên địa bàn.

Liên hoan Cồng chiêng - Múa xoang và thi trang phục dân tộc thiểu số cho học sinh được Phòng GD&ĐT thành phố Kon Tum duy trì tổ chức 02 năm một lần. Tại Liên hoan lần thứ VI năm nay đã hội tụ gần 1.100 học sinh đến từ 16 đội của các trường, cụm trường trong toàn thành phố. Trong thời gian một ngày diễn ra liên hoan, có trên 300 học sinh tham gia diễn tấu cồng chiêng, 500 học sinh múa xoang và gần 250 học sinh thi trình diễn trang phục dân tộc thiểu số. Tất cả các em đều là học sinh bậc Tiểu học và Trung học cơ sở, trong đó đa số là con em dân tộc Ba HNar, Gia Rai. Điểm nổi bật của Liên hoan đã tuyển chọn những tiết mục tiêu biểu trong kho tàng âm nhạc dân gian các dân tộc tham gia. Những bài cồng chiêng, những nhạc cụ dân tộc, những điệu múa xoang cùng những bộ trang phục truyền thống của các dân tộc Ba HNar, Gia Rai. Những tiết mục ấy xưa kia chỉ vang vọng trong các buôn làng nhưng hôm nay chính những chủ nhân tương lai của đất nước – các em học sinh trẻ tuổi đã đón nhận, thực hành với sự đam mê, phấn khởi và tự hào đã tạo cho không gian liên hoan thêm gắn kết, rộn ràng và ấn tượng.

Sau một ngày diễn ra liên hoan Cồng chiêng - Múa xoang và thi trang phục dân tộc thiểu số lần thứ VI, với sự động viên của cấp ủy, chính quyền địa phương các xã, phường, các thầy cô giáo, các nghệ nhân, phụ huynh ở các thôn, làng... Các đội tham gia liên hoan đã có sự chuẩn bị chu đáo nội dung biểu diễn của mình, mang lại những tiết mục đặc sắc, phong phú, ấn tượng, thu hút đông đảo nhân dân trên địa bàn và du khách gần xa đến xem và cổ vũ.

Qua Liên hoan tạo cho thế hệ trẻ nhận thức về vai trò của cồng chiêng - múa xoang trong sinh hoạt văn hóa truyền thống, nhất là lễ hội dân gian. Hiện nay nhiều trường học của ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố đã thực hiện việc mặc trang phục DTTS khi đến trường, đến lớp hoặc trong các buổi chào cờ đầu tuần, các lễ hội, ngoại khóa... Dạy cho học sinh đánh cồng chiêng, múa xoang, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, vui chơi, giải trí tích cực, các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian, dân ca, ngoại khoá phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường và từng địa phương.

Kết thúc liên hoan, Phòng GD&ĐT thành phố đã trao giải xuất sắc nhất cho đội liên trường TH và THCS xã Ngọk Bay; giải nhất toàn đoàn trao cho trường TH và THCS Thắng Lợi; giải nhì toàn đoàn trao cho trường TH và THCS Trường Sa; trường TH và THCS Đăk Rơ Wa; giải ba toàn đoàn trao cho liên trường TH - THCS Phường Thống Nhất; liên trường TH - THCS phường Quang Trung; liên trường TH - THCS xã Đăk Bla. Ban tổ chức còn trao 4 giải khuyến khích toàn đoàn; 16 giải phần thi cồng chiêng- múa xoang; 16 giải phần thi trang phục DTTS và giải bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc hay nhất; học sinh tiểu học biểu diễn ấn tượng nhất; học sinh trung học cơ sở biểu diễn ấn tượng nhất tại Liên hoan./.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 5
Tháng 05 : 204
Tháng trước : 296
Năm 2024 : 1.150